DOANH NHÂN TRẦN QUANG XUYÊN - NGƯỜI “THỨC THỜI”

Nguyễn Thu Dung

Ngày 21/4 vừa qua, doanh nhân Trần Quang Xuyên đã có bài phát biểu tại hội thảo Công bố kết quả báo cáo thuế suất tối thiểu toàn cầu và chiến lược phát triển nghiên cứu chủ trương, chính sách của Việt Nam chủ động tham gia thuế suất tối thiểu toàn cầu. Đây là sự kiện do Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức.

Thưa ông, có ý kiến cho rằng: Cơ chế thuế tối thiểu toàn cầu đang đổ bộ khắp thế giới nhưng chỉ tác động đến doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, còn doanh nghiệp nội địa hoàn toàn không bị ảnh hưởng. Quan điểm của ông về vấn đề này thế nào?

Thuế suất tối thiểu toàn cầu là một biện pháp, sáng kiến  của  Chương trình hành động chống xói mòn thu ngân sách, trốn tránh thuế toàn cầu (BEPS) có sự tham gia của 141 quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam.

tran-quang-xuyen-1-1683701936.jpg
Ông Trần Quang Xuyên phát biểu tại Hội thảo của Viện Quản trị chính sách và Chiến lược phát triển. (Ảnh: NVCC)

Theo chính sách này, các công ty lớn có doanh thu hợp nhất toàn cầu hàng năm từ 750 triệu EUR (19.500 tỷ đồng) trong ít nhất 2 năm của giai đoạn 4 năm liền kề trước năm soát xét sẽ bị áp dụng mức thuế suất tối thiểu 15%. Nếu đang chịu mức thuế thấp hơn 15% ở các quốc gia mà họ đầu tư, các doanh nghiệp này sẽ phải nộp phần “thiếu hụt” còn lại so với mức thuế 15% cho quốc gia khác, bao gồm cả nơi họ có trụ sở chính.

tran-quang-xuyen-2-1683701968.jpg
Ông Trần Quang Xuyên và các lãnh đạo doanh nghiệp tại Hội thảo (Ảnh: NVCC)

Tôi cho rằng, chính sách thuế này tác động trực tiếp tới khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Nhưng đồng thời cũng có tác động gián tiếp tới nhóm doanh nghiệp nội địa. Nó vừa tạo ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt phục hồi sau khủng hoảng, nhưng cũng là thách thức sống còn cho chính họ.

Ông có thể cho biết chi tiết hơn về cơ hội và thách thức của chính sách thuế này khi tác động gián tiếp tới doanh nghiệp nội địa là gì, thưa ông

Khi chính sách này có hiệu lực, chắc chắn Việt Nam sẽ phải có các điều chỉnh liên quan đến môi trường kinh tế để tiếp tục thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Ví dụ như đơn giản hoá các thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh, cải thiện điều kiện cơ sở hạ tầng cho nền kinh tế, cải thiện môi trường sống, văn hoá….

tran-quang-xuyen-3-1683702000.jpg

Điều này đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp nội địa cũng được hưởng lợi khi ở trong một thị trường kinh tế năng động như vậy. Đây là cơ hội quý giá để các doanh nghiệp vực dậy sau thời gian khủng hoảng vừa qua.

tran-quang-xuyen-4-1683702023.jpg

Nhưng ngược lại, nó cũng là thách thức bởi nếu như bản thân các doanh nghiệp không tích luỹ nguồn lực, đầu tư có chiến lược và gia tăng sức cạnh tranh thì không những không tận dụng được lợi thế thị trường, còn có khả năng bị doanh nghiệp nước ngoài vượt qua. Đương nhiên, trong ngắn hạn, khi chính sách thuế này chưa có hiệu lực, doanh nghiệp Việt vẫn có thời gian để chuẩn bị.

tran-quang-xuyen-5-1683702052.jpg

Cá nhân tôi thấy rằng, trong 5 năm trở lại đây, mặt bằng chung cho thấy các doanh nghiệp nội địa của nước ta cũng mạnh mẽ không kém gì so với các doanh nghiệp nước ngoài, sẵn sàng cạnh tranh sòng phẳng. Cho nên, chính sách thuế và các tác động phía sau của nó sẽ là một phép thử mới cho chúng ta.

Với riêng Suto Corp, chính sách thuế này sẽ có tác động cụ thể như thế nào, thưa ông?

Về mặt tổng thể, Suto Corp cũng sẽ có cơ hội và thách thức tương tự các doanh nghiệp nội địa khác. Chúng tôi đang nỗ lực gia tăng năng lực và khả năng cạnh tranh để đón chờ cơ hội mới.

tran-quang-xuyen-6-1683702075.jpg

Hệ sinh thái Suto Corp của chúng tôi tập trung vào lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ chủ động. Khi chất lượng đời sống của cộng đồng được tăng lên thì cơ hội của chúng tôi cũng lớn hơn, đặc biệt là hai thương hiệu nhượng quyền spa dưỡng sinh là Dưỡng Tâm Beauty và Suto Care – Dưỡng Sinh Gia Đình.

tran-quang-xuyen-7-1683702103.jpg

Cho đến hiện nay, hệ thống chi nhánh của chúng tôi đã có trên 500 cơ sở trên toàn quốc và sẽ tiếp tục nhân rộng hơn nữa. Bên cạnh đó chúng tôi còn có thương hiệu bán lẻ Suto Nature và viện đào tạo dưỡng sinh và chăm sóc sức khoẻ Suto Care Academy.

tran-quang-xuyen-8-1683702130.jpg
 

Trong đó, thương hiệu Suto Care – Dưỡng Sinh Gia Đình là mô hình spa dưỡng sinh hiện đại hướng tới thị trường quốc tế. Hiện nay chúng tôi đã có gần 10 cơ sở tại Lào, mục tiêu trong năm nay Suto Care sẽ có mặt tại toàn bộ khu vực Đông Nam Á. Do đó, khi chính sách thuế này được áp dụng cũng sẽ tác động trực tiếp đến chiến lược phát triển của chúng tôi. Nhưng tôi cho rằng, để có thể tiến vào thị trường thế giới, chúng tôi phải chấp nhận và sẵn sàng mọi nguồn lực để chấp nhận các “luật chơi” của thế giới. Đó là một phần tất yếu và cũng là động lực phát triển cho Suto Corp nói chung và Suto Care – Dưỡng Sinh Gia Đình nói riêng./

tran-quang-xuyen-9-1683702155.jpg
 

Doanh nhân Trần Quang Xuyên được biết đến là nhà sáng lập của hệ sinh thái Suto Corp, được nguyên chủ tịch nước Trương Tấn Sang vinh danh là doanh nhân tiêu biểu 2013. Tính đến 2023, chuỗi spa dưỡng sinh Dưỡng Tâm Beauty do ông Trần Quang Xuyên phát triển đã đạt được cột mốc 500 cơ sở trên toàn quốc. Thương hiệu Suto Care – Dưỡng Sinh Gia Đình vừa thành lập cũng đã có được gần 30 cơ sở, đã có chi nhánh tại CHDCND Lào và nhà máy sản xuất tại Quảng Đông, Trung Quốc.

Ngày 27/5 tới đây, ông Trần Quang Xuyên sẽ tổ chức một chương trình đào tạo kỹ năng kinh doanh mang tên “Success Journey - Nhà bán hàng thời đại” tại Hà Nội.

Cập nhật thông tin chi tiết về Dưỡng Tâm Beauty xem tại đường link: https://duongtammvbeauty.com/.

Cập nhật thông tin về Suto Care – Dưỡng Sinh Gia Đình tại fanpage: https://www.facebook.com/sutocareduongsinhgiadinh