DIỆN TÍCH TRỒNG SẦU RIÊNG TĂNG HƠN 24% MỖI NĂM

Nguyễn Thu Dung

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện diện tích trồng sầu riêng cả nước ước đạt 110.000 ha, tăng hơn 24% mỗi năm, là tỷ lệ tăng cao nhất trong các loại cây trồng chủ lực hiện nay. Vùng Tây Nguyên có diện tích sầu riêng lớn nhất  với 51.400 ha. Đứng thứ 2 là vùng Đồng bằng sông Cửu Long có diện tích 33.000 ha và thứ 3 là vùng Đông Nam bộ có diện tích 20.800 ha.

Nhận định của Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), việc tăng diện tích một cách ồ ạt, thiếu kiểm soát sẽ dẫn đến hậu quả khó lường là cung vượt quá cầu. Nghiêm trọng hơn, nếu diện tích tăng lại nằm trong vùng không phù hợp như nhiễm mặn, phèn, vùng không chủ động được tưới, tiêu sẽ gây thiệt hại lớn về năng suất và chất lượng sầu riêng của Việt Nam. Điều này cũng ảnh hưởng đến chất lượng và uy tín sản phẩm của hàng Việt nói chung.

Do đó, Cục Trồng trọt đã gửi thông báo tới các địa phương để cảnh báo về việc phát triển "nóng" cây sầu riêng. Đối với khu vực có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp với cây sầu riêng, việc mở rộng chỉ cần các yếu tố giống, kỹ thuật chăm sóc phù hợp, là nông dân đã thành công với loại trái cây này. Nhưng với những khu vực thổ nhưỡng không phù hợp, thì việc trồng sầu riêng là rủi ro lớn khi người dân tự ý mở rộng diện tích.

Chương trình Thời sự phát sóng lúc 18h30 trên THVL1.