Trung Quốc chấn hưng nông thôn: Kiến tạo một vùng nông thôn mới văn minh

Anh Nguyen

Thị trấn Đông Sơn kiến tạo một vùng nông thôn mới văn minh, đẩy mạnh phát triển công nghiệp để tăng thu nhập cho người dân, làm giàu cho làng.

Những năm gần đây, UBND thôn Ân Hồng thị trấn Đông Sơn, huyện Kỳ Lâm, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc đã nỗ lực nâng cao chất lượng nhân văn, phẩm chất đạo đức của người dân trong làng với tinh thần lãnh đạo, phong cách nông thôn đúng đắn, diện mạo làng quê xinh đẹp, thúc đẩy và phát triển mạng lưới điện, nhiều lần đạt danh hiệu làng văn minh cấp tỉnh.

Phát huy nếp sống văn minh, “chỉnh đốn” nếp sống nông thôn

Tổng chi bộ thôn Ân Hồng thành lập Tổ lãnh đạo xây dựng văn minh tinh thần, xây dựng làng văn minh do Bí thư thôn làm lãnh đạo, đồng thời xây dựng cơ chế làm việc trong đó lãnh đạo thôn có trách nhiệm cụ thể. Tận dụng các phương tiện truyền thông như loa làng, bảng thông báo, màn hình điện tử, nhóm wechat… tiếp tục tuyên truyền những việc làm văn minh, mô hình tiên tiến để cán bộ và quần chúng nghe thấy, tạo một làn sóng mạnh mẽ để mọi người cùng ủng hộ, tham gia sáng tạo nông thôn. Qua đó tạo thành sức mạnh tổng hợp mạnh mẽ, trong đó cán bộ và quần chúng cùng nhau hợp tác, đồng lòng để thúc đẩy công việc.

Sức khỏe của người dân cũng được thôn Ân Hồng đặc biệt chú ý. 

Sức khỏe của người dân cũng được thôn Ân Hồng đặc biệt chú ý. 

Bài liên quan

Trung Quốc: Dùng sinh thái để làm giàu cho dân, củng cố cho làngTrung Quốc: Dùng sinh thái để làm giàu cho dân, củng cố cho làng

UBND thôn Ân Hồng đã hoàn thiện cơ chế “năm hội một quy” (cụ thể là hội dân làng, hội đỏ trắng, hội đạo đức, hội hiếu thảo, hội xung đột) và ủy ban hòa giải tranh chấp và các nội quy, quy định của làng. Chủ trương này nhằm tạo ra hệ thống quản trị để hình thành một mô hình quản trị chung và xây dựng chung. Bên cạnh đó các cán bộ thôn còn đề ra tiêu chí "văn minh đảng viên" và thường xuyên thực hiện các hoạt động đánh giá và tuyển chọn như "Gia đình văn minh mười sao", "Người đẹp Đông Sơn", "Những người tốt xung quanh bạn" và "Sân xanh". Đặc biệt tổng cộng có hơn 50 hoạt động phục vụ tình nguyện đã được triển khai, nhiều hoạt động văn hóa đa dạng như:  Lễ hội văn hóa và du lịch hoa đỗ quyên trên núi cao, Lễ hội cặp đôi lần thứ chín và các hoạt động văn hóa lễ hội mùa xuân cũng được triển khai. Việc lấy văn minh ở nông thôn làm mục tiêu mưu cầu hạnh phúc của dân làng mang lại một phong cách sống mới, hiệu quả cho người dân nơi đây. 

Đẩy mạnh phát triển công nghiệp và làm cho người dân "giàu có"

Chi bộ thôn Ân Hồng bám sát mô hình “xây dựng đảng lãnh đạo” với mục tiêu “sạch sẽ, ngăn nắp, trật tự, dân cư”, tổ chức và vận động người dân quán triệt cuộc sống nông thôn phải sạch sẽ, an toàn. Bên cạnh đó khắc phục những hỗn loạn còn tàn dư trong làng như dự án “Cách mạng nhà vệ sinh”, “Hành động xanh”. Đặc biệt dân làng thường xuyên cắt tỉa cây xanh hai bên đường chính, tiến hành đổi mới sản xuất và kinh doanh, lắp hàng rào gỗ ở các tuyến đường sau các điểm thôn, trồng vành đai xanh, thường xuyên thực hiện các hoạt động vệ sinh thôn bản… Thông qua thể chế hóa, “diện mạo” nông thôn đã được cải thiện rõ rệt, trở thành một nơi tươi đẹp, thịnh vượng, thích hợp để sinh sống, phát triển và làm việc.  

Người dân thực hiện dọn dẹp rác thải trên các tuyến đường chính. 

Người dân thực hiện dọn dẹp rác thải trên các tuyến đường chính. 

Ủy ban thôn Ân Hồng đã giải quyết vấn đề hơn 800 lao động dư thừa tại địa phương thông qua ba mỏ than trong phạm vi làng xã, đồng thời thúc đẩy doanh thu của ngành vận tải, dịch vụ ăn uống và các ngành công nghiệp khác lên tới hơn 50 triệu nhân dân tệ. Mạnh mẽ điều chỉnh cơ cấu công nghiệp, chủ trương trồng đậu tươi để tăng thu nhập. Phát triển mạnh mẽ du lịch nông thôn để hỗ trợ chuyển đổi và nâng cấp, xây dựng “Danh lam thắng cảnh Du lịch Đỗ quyên trên núi cao” và thành lập "Hợp tác xã văn hóa và du lịch nông nghiệp làng Ân Hồng". Được biết ngành du lịch nông thôn sẽ tiếp tục phát triển và mở rộng, nông dân sẽ có thêm nhiều cơ hội để tăng thu nhập và cải thiện đời sống.

Quản lý mạng lưới điện chặt chẽ

Ủy ban thôn Ân Hồng kiên quyết giải quyết các vấn đề hòa giải xung đột, điều tra mối nguy hiểm tiềm ẩn… Đặc biệt là lưới điện, thông qua việc kiểm tra hàng ngày của các nhân viên điện và các thành viên lưới điện vi mô, điều tra các mối nguy hiểm tiềm ẩn về an toàn, thu thập điều kiện của làng xã và dư luận xã hội, tìm hiểu nhu cầu của người dân, giải quyết xung đột, tranh chấp, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong sinh kế của người dân.

Năm nay, thôn đã phát hiện và giải quyết hơn 100 xung đột, tranh chấp thông qua lưới điện vi mô, hoàn thành công tác tuyên truyền chống lừa đảo qua email cho 1.100 hộ gia đình, dán 50 áp phích quảng cáo tại các cửa hàng, bảng tin thôn nhằm nâng cao nhận thức của người dân về phòng chống lừa đảo.

Phát triển văn minh nông thôn ở thị trấn Đông Sơn sẽ mở rộng hơn nữa nội dung sáng tạo văn minh, cải tiến cơ chế canh tác, tăng cường quản lý năng động. Qua đó mở rộng tầm ảnh hưởng và sức hấp dẫn của việc sáng tạo văn minh, đồng thời nỗ lực thúc đẩy việc xây dựng nền văn minh tinh thần lên một tầm cao mới.