Làng đào phai xuống lá 'thay áo' đón Tết

TPO - Hàng trăm hộ dân trồng đào ở xã Lưu Vĩnh Sơn (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) đang đếm ngược từng ngày trong tâm thế hướng tới vụ đào Tết bội thu. 

Làng đào phai xuống lá 'thay áo' đón Tết ảnh 1

Hàng trăm hộ dân trồng đào ở Lưu Vĩnh Sơn (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) đang đếm ngược từng ngày trong tâm thế phấn khởi hướng tới vụ đào Tết bội thu.

Làng đào phai xuống lá 'thay áo' đón Tết ảnh 2

Xã Lưu Vĩnh Sơn có 600 hộ dân trồng đào, nhà ít thì chục gốc, nhà nhiều lên đến cả vài trăm gốc. Đào ở đây chủ yếu là đào phai, một số hộ trồng ít đào đá và đào Nhật Tân.

Làng đào phai xuống lá 'thay áo' đón Tết ảnh 3

Đào được trồng chủ yếu ở các khu đồi dọc quốc lộ 21. Theo ghi nhận, rất nhiều hộ dân tại vườn đào phai ở thôn Kim Sơn, Đông Vĩnh… đã bắt đầu tất bật với công đoạn "thay áo" cho đào.

Làng đào phai xuống lá 'thay áo' đón Tết ảnh 4

Việc tuốt lá bắt đầu từ vài ngày trở lại đây. Trên gương mặt người trồng đào lộ rõ niềm vui, hy vọng hoa nở đúng dịp Tết, bán được giá.

Làng đào phai xuống lá 'thay áo' đón Tết ảnh 5

Người trồng đào xã Lưu Vĩnh Sơn bắt tay vào việc tuốt lá, tỉa cành khô, cành vụn cho các cây đào. Đây được xem là công đoạn “thay áo” cho các gốc đào, cũng là công đoạn cuối cùng để chuẩn bị cho đào ra hoa vào dịp Tết Nguyên đán.

Làng đào phai xuống lá 'thay áo' đón Tết ảnh 6

Đào phai có màu hồng phớt, cánh nhỏ.

Làng đào phai xuống lá 'thay áo' đón Tết ảnh 7

Anh Hồ Sỹ Ánh (thôn Kim Sơn, xã Lưu Vĩnh Sơn) cho biết, thời tiết năm nay thuận lợi cho đào phát triển. Thông thường người dân sẽ tuốt lá từ khoảng 30-45 ngày tuỳ theo thời tiết. Hiện tại một số gốc đào lá tự rụng, số khác đang tuốt lá, một số búp đã hé nở.

Làng đào phai xuống lá 'thay áo' đón Tết ảnh 8

“Mong rằng toàn bộ nở đúng dịp Tết để có thêm thu nhập. Như năm ngoái thu được 80 triệu đồng tiền bán hoa đào, năm nay số lượng gốc độ tuổi từ 2-4 năm trên 200 gốc. Thời tiết năm nay thuận lợi nên cây phát triển tốt. Năm ngoái hoa nở sớm trước hơn 10 ngày”, anh Ánh cho hay.

Làng đào phai xuống lá 'thay áo' đón Tết ảnh 9

Người dân sử dụng các loại thang để đứng lên tuốt lá.

Làng đào phai xuống lá 'thay áo' đón Tết ảnh 10

Mỗi người sẽ có những kinh nghiệm riêng để nhận biết thời điểm thích hợp nhất cho việc tuốt lá hay để đào tự xuống lá.

Làng đào phai xuống lá 'thay áo' đón Tết ảnh 11

Và việc tuốt lá đào phải được thực hiện đúng thời gian để đào có thể nảy lộc, bung chồi và cho ra những lứa hoa to, đẹp vào dịp Tết Nguyên đán.

Làng đào phai xuống lá 'thay áo' đón Tết ảnh 12

Chị Bùi Thị Thuỷ (thôn Đông Vĩnh, xã Lưu Vĩnh Sơn) cho biết, công đoạn tuốt lá đào đòi hỏi sự tỉ mỉ bởi tuốt lá không cẩn thận sẽ ảnh hưởng đến các mắt hoa, các chồi nụ của cây đào. Vì thế toàn bộ công đoạn tuốt lá, tỉa cành đều được thực hiện hoàn toàn theo phương pháp thủ công. Năm nay gia đình chị có 80 gốc bán ra thị trường, giá tuỳ theo cây và thế.

Làng đào phai xuống lá 'thay áo' đón Tết ảnh 13

Ông Bùi Công Thư - Phó Chủ tịch UBND xã Lưu Vĩnh Sơn (huyện Thạch Hà) cho biết, hiện xã có 600 hộ trồng đào với diện tích 85ha. Làng trồng đào từ hơn 10 năm nay, nhưng khoảng 3 năm trở lại đây phát triển quy mô, tăng diện tích. Thổ nhưỡng phù hợp với đào phai nên cây phát triển tốt, cho thu nhập cao. Hiện tại người dân đang tuốt lá để hoa nở đúng dịp Tết. Ngoài bán thị trường trong tỉnh thì một số thương lái tại Nghệ An, Quảng Bình cũng vào đây thu mua.